Bardagulan
Bardagulan
Social Issues · by masterpempem · 2 months ago

Agree ka ba sa DIVORCE?

Nararapat ba na magkaroon ng divorce sa Pilipinas?

YES NO NEUTRAL
YES 59% · No 37% · NEUTRAL 4% · Total 27
YES4 points
Hindi Diyos ang nagkasal, desisyon lang ng magsyota yan, na si ara ng pagpirma, kaya pwede din kalasin sa pagpirma. And wala naman sa pinirmahan nila na hindi pwede. Nung kinasal, sabi nila "i do"... pwede di dapat magsabi ng "i dont".
ghostkerrigan · YES · 2 months ago
UP 1 0 BASHERS
Para sa mga inaabuso ng kanilang mga asawa, mapa pisikal, emosyonal, pinansyal etc. Sa divorce ako. Para sa mga nagsasabi na wag paghiwalayin ang ang "pinagsama ng Diyos", siguro naman hindi gusto ng Diyos na may magdusa sa "pinagsaama" nya.
erning0116 · YES · 2 months ago
UP 1 0 BASHERS
ipasa na dapat yang DIVORCE na yan, dahil dyn lang naman nalalaman ang katotohanan.. sinungaling ang tao.. kaya mas mabuting ipasa na yan.. kawawa naman yung mga taong gusto lag ng isang maayos na pamilya waf nyong ipagkait sabi nga nila diba nasa huli ang pag sisisi,
ThaliaMiAmore · YES · 2 months ago
UP 0 0 BASHERS
Marriage is sacred, hindi lang papel kundi tipan sa Lord. Pero may mga gawang sumisira dito,imoralidad, adutery, at abuse. Kaya dapat payagan ang divorce lalo na kung delikado na. Karapatan ng inabuso na maging malaya at masaya ulit.
samuelrchard19 · YES · 2 months ago
UP 0 0 BASHERS
NO7 points
Testing muna dapat bago pakasal (use your imaginationna lang kung ano tong testing). Para wala ng divorce divorce. Ang hirap kaya mag file ng divorce. Pati mga anak affected. Kaya bago pakasal, kilalanin mong maigi ang pakakasalan mo. Don't be blinded by love alone.
bitz0808 · No · 2 months ago
UP 3 0 BASHERS
No because meron na tayong Annulment Kaya minsan matagal ang annulment dahil marami itong pagdadaanan para kang dumaan ng maraming butas ng karayom pero hindi sigurado kung papayagan ng korte ang annulment. Mas maganda yun para masala yung mga couples
morejerome122 · No · 2 months ago
UP 0 0 BASHERS
Sagrado ang kasal! Hindi dapat pinaghihiwalay.
cjsantos · No · 2 months ago
UP 0 0 BASHERS
wag ka magpakasal kung di mo alam ang bigat ng kontrata sa batas ng tao at batas ng Dyos, kung pinilit ka may annulment naman. ang kasal ay responsibilidad na hindi mo pweding talikuran.
andrewvdy123 · No · 2 months ago
UP 0 0 BASHERS
Testing muna dapat bago pakasal (use your imaginationna lang kung ano tong testing). Para wala ng divorce divorce. Ang hirap kaya mag file ng divorce. Pati mga anak affected. Kaya bago pakasal, kilalanin mong maigi ang pakakasalan mo. Don't be blinded by love alone.
bitz0808 · No · 2 months ago
UP 0 0 BASHERS
Ang pinapagsama ng Diyos, ay huwag papaghiwalayin ng tao.
SiMangNatoyAko · No · 2 months ago
UP 0 1 BASHER
Hindi naman Diyos ang nagkasal sa kanila.
ghostkerrigan · YES · 2 months ago
UP 1
Ang pinapagsama ng Diyos, ay huwag papaghiwalayin ng tao.
SiMangNatoyAko · No · 2 months ago
UP 0 0 BASHERS
NEUTRAL2 points
naka dependi ito sa sitwasyon,,
liaresagustin77 · NEUTRAL · 2 months ago
UP 0 0 BASHERS
naka dependi ito sa sitwasyon,,
liaresagustin77 · NEUTRAL · 2 months ago
UP 0 0 BASHERS